top of page

Schwyz




Schwyz อ่านเป็นภาษาเยอรมันว่า ชวีซ เป็นแคว้นเก่าแก่เริ่มแรกในการก่อตั้งสมาพันธ์สวิตเซอร์แลนด์ สงสัยว่าคำ Switzerland ก็คงจะมาจากชื่อ Schwyz เป็นมั่นคง แคว้นนี้ไม่ได้อยู่ในความสนใจ ของนักท่องเที่ยวทั่วไป จึงไม่พลุกพล่านนัก หลังจากกลับจากมิลาน ก็พักอยู่ที่วัดไทย Ticino (ติชิโน) อีกคืนหนึ่ง ท่านเจ้าอาวาส แนะนำว่าหากไม่รีบนัก ขากลับเข้า Zurich น่าจะแวะชมเมือง Einsiedeln สักหน่อย อันที่จริง การเดินทางจาก Ticino ไป Einsiedeln ก็ไม่ง่ายนัก เพราะต้องไปเปลี่ยนรถไฟที่เมือง Arth Goldau ขึ้นสาย Vor Alpen Express ตัดไป Biberbrugg ก่อนจะเข้า Einsiedeln ที่เมืองนี้มีอะไรน่ะหรือ ทำไมต้องไปชม ผู้คนชาวสวิส ต่างร่ำลือกันถึงความงามของมหาวิหารแห่ง Einsiedeln ซึ่งเป็นคริสต์กลุ่ม Benedigtine วิหารใหญ่ๆ ทั้งใน St. Gallen หรือที่เมือง Disentis ล้วนอยู่ในกลุ่ม Benedigtine ทั้งนั้น ที่มหาวิหาร Einsiedeln นี้ เป็นที่ประดิษฐานพระแม่มารีอา องค์ดำ อันศักดิสิทธิ์ บาทหลวงในกลุ่ม Benedigtine จะเคร่งภาวนามาก


Einsiedeln เป็นเมืองเล็กๆ เงียบสงบตามแบบฉบับสวิส ผู้คนยิ้มแย้ม รถไฟจาก Biberbrugg จะมาสุดทางที่นี่ ลงเดินขึ้นเนินผ่านเมืองไปจุดสุด จะเห็นมหาวิหารตั้งตระหง่าน วันที่ไปถึง บาทหลวงกำลังจะเริ่มทำมิซซาพอดี ฉันได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องบูชา หน้าพระแม่มารีอาองค์ดำ ด้วยบาทหลวงเห็นว่าเป็นคนเอเชียมาจากแดนไกล ขณะทำพิธีมิซซาทุกคนต้องสำรวม และกล่าวคำภาวนาตามบาทหลวง อากาศในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงช่างหนาวเย็น แม้จะอยู่ในวิหารที่มีเครื่องทำความร้อน แต่ความเย็นจากแผ่นหินอ่อน ก็ทำให้รู้สึกหนาวอยู่ตลอด


ฉันอธิษฐานต่อองค์พระแม่ว่าหากได้กลับมาสวิตเซอร์แลนดืในปีต่อไป จะมากราบพระแม่ แล้วฉันก็ได้กลับไปบรรยายที่สวิตเซอร์แลนด์อีกคราวจริงๆ เงินตอบแทนจากการอบรมนั้น ฉันถวายพระแม่ส่วนหนึ่ง และวัดไทยส่วนหนึ่ง

12 views0 comments

Comments


bottom of page