top of page

ชาชูใจ


ชาเป็นหนึ่งในบรรดา “ของดื่ม” ที่มีอยู่ในเกือบทุกวัฒนธรรม แหล่งปลูกชาหลักๆ ในโลกคือ จีน อัสสัมในอินเดีย และศรีลังกา หากเอ่ยถึงการปรุงชาให้มีกลิ่นหลากหลาย ต้องยกให้ยุโรป โดยเฉพาะ ฝรั่งเศส และ อังกฤษ ทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศจะมองหาร้านขายใบชาทันที อยากรู้ อยากเห็นว่าคนท้องถิ่นนั้นๆ นิยมดื่มชากลิ่นอะไร โดยรวมแล้ว ชาวยุโรปนิยม ชา หลิ่นหอมดอกไม้ สมุนไพร ผลไม้ ร้านใบชาเก่าแก่ MARIAGE FRÈRES ค้าใบชาและสืบตระกูลมาช้านาน ที่สุดได้ขายกิจการให้คนไทย กิตติชาติ แสงมณี ซึ่งปรุงกลิ่นให้หลากหลายยิ่งขึ้น สร้างชื่อเสียงให้ MARIAGE FRÈRES ไปทั่วโลก ชาหลักที่ใช้ มีทั้ง ชาดำ ชาเขียว ชาขาว ชาแดง ทุกครั้งที่ชง จะรู้ทันทีว่าคือ MARIAGE FRÈRES


เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เดินทางไปเมือง Strasbourg ทางตะวันออกของฝรั่งเศส ตื่นตาตื่นใจที่ได้เห็นตึกรามร้านค้าอย่างฝรั่งอีกครั้่ง หลังจากห่างหายไปนานเพราะโรคระบาด สายตาผ่านไปเห็นร้านชา ชื่อ DAMMANN FRÈRES ตกแต่งร้านออกแนวขรึม ไม่โอ่อ่าอย่าง MARIAGE FRÈRES พนักงานขายแต่งตัวทมัดทแมง แนะนำกลิ่นต่างๆ ให้ลองดมตามชอบใจ ราคาถูกกว่า MARIAGE FRÈRES เล็กน้อย กล่องชาทรงเหลี่ยม กะทัดรัด ลองชงดื่ม นับว่าหอม นวล ทีเดียว สืบค้นได้ว่า DAMMANN FRÈRES ดั้งเดิมเป็นร้านใบชาของนายห้างอังกฤษ มีร้านอยู่ที่ Paris แต่ยังไม่เคยเห็นที่ Paris ได้มาเห็นที่ Strasbourg เป็นครั้งแรก ดีจริง เพราะเมืองนี้ไม่ไกลจากชายแดนเยอรมัน แถบ Black Forest ข้ามมาซื้อก็ง่าย หากไ้ด้ไป Black Forest อีกคราว จะข้ามไปซื้อแน่นอน

อีกตราหนึ่งที่ติดตลาดมากคือ KUSMI TEA ชาจากรัสเซีย ปรุงแบบธรรมชาติ กลิ่นจะไม่ฟุ้งมากเท่า MARIAGE FRÈRES กับ DAMMANN FRÈRES ราคาสูง และเป็นของนิยมในหมู่คนรักธรรมชาติ ลองชงดื่มดู ได้รสอย่างชาดำแท้ๆ และหอมผลไม้อย่างอ่อนๆ หน้าร้านตกแต่งด้วยสีสันสดใส


นอกจาก 3 ตรานี้ ยังมีร้านใบชาอีกมาก ส่วนใหญ่จะเป็นชาแนวอินทรีย์ หรือชาบำบัด ดื่มเพื่อให้สุขภาพดี ชา เป็นของดื่มที่ทำให้เราอยู่กับตัวเองได้ โดยเฉพาะในฤดูหนาว ซึ่งไม่สะดวกนักหากจะต้องเดินทางไปไหนมาไหน ชาดีๆ สักกา หนังสือดีๆ สักเล่ม นับว่าเป็นวันแสนวิเศษ ของหลายคน

#เบี้ยบ้ายรายทาง #ลัดเลาะรอนแรม #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com




7 views0 comments

コメント


bottom of page