top of page

ชาปรุง


โรคระบาดจากเชื้อ Covid-19 สร้างความกังวลใจแก่ผู้คนหนักหนาขึ้นเรื่อยๆ เราต่าง “ดิ้น” เพื่อให้หลุดจากภาวะอึดอัด คับข้องใจนี้ โดยมีหวังต่อ วัคซีน ที่จะพิชิตเชื้อร้ายนี้ หวัง แล้วผิดหวัง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า การแพทย์ถูกบั่นทอน บิดเบือนเป็นการเมือง วัคซีน เป็นเพียงส่วนหนึ่ง เป็นเครื่องมือ ช่วยลดความรุนแรง เท่านั้น แล้วจะทำอย่างไรเล่า ให้เราและคนรักปลอดภัย


ความสอาดและร่างกายที่แข็งแรงเท่านั้น ที่จะ “ผ่อนร้าย”เชื้อนี้ได้ และภูมิต้านทานที่ดีที่สุด คือ ภูมิต้านทานที่เกิดจากตัวเราเอง น้ำผึ้ง ถือเป็นโอสถอย่างดี แลมักถวายพระภิกขุอยู่เนืองๆ เมื่อดองกับมะนาว จะเป็นยาฆ่าเชื้อโรคได้ดี ขิง รักษาระบบทางเดินหายใจ ดอกเก็กฮวยใช้ปรับภาวะร้อนเย็นในตัว เอาของดีแต่ละส่วนมาปรุงขึ้นเป็น ชา ดื่มร้อน ดีกว่า ดื่มเย็น รักษาร่างกายให้เกิดสมดุล มีภูมิต้านเชื้อได้เยี่ยม ลองมองไปรอบตัว มีอะไรบ้างที่ช่วยบรรเทาหวัด การติดเชื้อลงปอด ตะไคร้ สดย่อมดีกว่าแห้ง บุบหัว ผสมขิง ผสมใบชาดำ ดื่มดี หายใจคล่อง


หอมแดง ล้างเอาฝุ่นออก ห่อผ้าขาวบาง บุบให้แตก วางไว้ที่หัวนอน เสริมภูมิคุ้มกายได้ดี หรือจะเผากับพริก กะปิ ตำน้ำพริกง่ายๆ คลุกข้าวกิน ก็เป็นของทิพย์ กินแก้โรคได้ มะกรูด มะนาว ต้องมีติดบ้านในยามนี้ หายใจได้ดีเหลือเกิน


อัตตาหิ อัตโนนาโถ ตนเป็นที่พึงแห่งตนโดยแท้ วัคซีนอะไรต่างๆ นานา ล้วนเป็นสิ่งแปลกปลอม ช่วยได้เพียงครั้งคราว เท่านั้น #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com



13 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page