top of page

ที่เดิม


ได้ยินข่าว คุณหญิง วิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ทมยันตี สิ้นบุญในขณะเข้าสมาธิ พลางนึกจะมีสักกี่คนกันที่ “มีบุญ” มากขั้นนี้ ระยะกว่า ๑๐ ปีมานี้ คุณหญิงท่านเขียนงานออกแนวจิตวิญญาณ เป็นการเดินทางภายใน เนื้อหามีความซับซ้อนพอควร การจากลาของท่าน ทำให้นึกขึ้นได้ว่า เราควรเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ ที่จะจากลา เพราะที่สุดไม่มีอะไรเป็นแก่นสารเลย


เมื่อบ่าย ขับรถผ่านหน้าห้างสรรพสินค้า พาต้า ชื่อดังในอดีต ข้างๆ กันเคยมีร้าน Pizza Hut จำได้ว่าแค่ได้ไปนั่งกิน พิซซากับสลัด ก็ดีใจมากแล้ว ร้านนี้เปลี่ยนกิจการหลายมือ เมื่อมองเข้าไปเห็นภาพที่ซ้อนๆ กัน จนถึงร้านพิซซาที่เราเคยนั่งกินกับพี่น้อง เพื่อนฝูง เมื่อยังเล็กอย่างมีความสุข สมัยก่อน ความสุข เป็นสิ่งไม่เกินเอื้อมและดูเรียบง่าย ไม่เหมือนอย่างสมัยนี้ อะไรๆ ดูยากไปเสียหมด หลายต่อหลายคนไม่อาจ “สู้” กับความยุ่งยาก จมดิ่งลงสู่ห้วงความทุกข์ หวนหาความสุขที่เคยมี มากบ้างน้อยบ้าง แต่ไม่อาจถอดตัวออกมาได้ จนทำให้เกิดภาวะ “ซึม” อยากอยู่เงียบๆ ในความสุขวันก่อนอยู่อย่างนั้น


จะอย่างไร เราก็ต้องอยู่ให้ได้ ! ใช้อดีตให้เกิดสุขในปัจจุบัน เมื่อโชคดีที่เคยมีชีวิตเรียบง่าย ก็จะสร้างความเรียบง่ายขึ้นมาอีกครั้ง วันนี้เดินไปหลังบ้าน เห็นต้นมะละกอแทงยอดสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้ง ๓ ต้น พลางนึก แปลกดี สมัยก่อนสัก ๓๐ กว่าปีล่วงมา มะละกอก็เคยขึ้นตรงนี้ “ที่เดิม” ของเขา เด็กๆ นั่งรอให้มะละกอสุก ที่บ้านมีมะละกอสุกกินไม่เคยขาด วันนี้เขาขึ้นมาเองให้เรานึกถึงความสุข สักพัก พี่เต่า เพื่อนบ้านเก่าแก่ เล่นกันมาแต่น้อยแต่อ่อน เดินมาบอก “หลังคามันรั่ว คืนนี้ขอมานอนชานหลังบ้านนะ” ชานหลังบ้านวันนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะเราสร้างบ้านใหม่ แต่ยังมีหลังคาคุ้มกันแดดลมฝน ทุกครั้งที่พี่เต่ามานอน ก็จะลงไปนอนกับนางด้วย กางมุ้งกันคนละหลัง เปิดประตูท้ายไว้ ทุกครั้งจะกี่ ๑๐ ปี นางก็จะต้มน้ำร้อนด้วยเตาถ่าน ไอร้อนจากเตาให้ความอุ่นในฤดูฝน ขิง ตะไคร้ บุบพอให้ออกกลิ่น มัดเข้ากันห่อผ้า โยนลงในกา ดื่มกินแก้หวัด พี่เต่า จะติดวิทยุ มาก นางก็จะหิ้วมาฟัง ก็ฟังกับนางไปพอเพลิน


“พรุ่งนี้สอนไหม ตื่นเช้าไหวไหม ออกไปตลาดด้วยกันไหมล่ะ แถวบ้านเราไม่มีคนติดเชื้อแล้ว ระวังๆ กันพอจะได้ ดูทีว่าร้านแกงใต้ทำอะไรขาย” นางว่า พลางคิด ก็ดีเหมือนกัน เตรียมกับข้าวไปกินที่ อพาร์เตอมองต์ริมคลองก็ดี พรุ่งสอนทั้งวัน ยุ่งน่าดู


วางโทรศัพท์มือถือลง มองดูและกลับไป “ที่เดิม” ในขณะปัจจุบัน สร้างความสุข เรียบง่ายขึ้นมาอีกครั้ง ชีวิตก็พอจะไปต่อได้ #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com


12 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page