top of page

ปรนเปรอ (๑)ก. มุ่ยกี่


ในช่วงพักผ่อน ว่างจากงานสอน ก็มักจะ “ปรนเปรอ. ตน โดยปลีกตัวไปเดินเล่นย่านเดิมถิ่นก่อน เยี่ยมเยียนคนเก่าคนแก่ที่คุ้นเคยกันมานาน ร้านซึ่งไม่เคยพลาดคือ ร้านขายใบชา ในเมืองไทย เกือบทั้งหมด ขายชาจีน ชาจีน มีหลายแบบ ชาหมัก หมักมาก หมักน้อย ชาเขียว เป็นชาที่หมักน้อยสุด ให้กลิ่นธรรมชาติ สดชื่น อย่างนิยมกันมากคือ ทิกวนอิม หรือ อู่หลง ซึ่งอย่างหลัง นิยมใชนำไปอบร้อนให้หอมขึ้นอีก


ก มุ่ยกี่ ร้านขายใบชา ย่านสามแยก ไม่ไกลจากตรอกโรงหมูนัก เปิดมา ๑๐๖ ปี ถึงรุ่นที่ ๓ มีใบชาหลายหลายชนิด ทั้งชาเขียว ชาดำ ชาหมัก ก่อนจะขายให้ อาเฮียเจ้าของร้านจะชงชาให้ดื่ม ลองดูว่าชอบหรือไม่ “ชา ไม่จำเป็นต้องแพง ค่อยๆ ชิมดู ว่าชอบอะไร แบบไหน” ร้านขายใบชาแต่ละร้าน จะมี “แหล่งชา” ในเมืองจีนเฉพาะของตัว ชาจากแต่ละแหล่ง ย่อมให้รส กลิ่น ต่างกัน หน้าร้าน ก. มุ่ยกี่ ยังคงการตกแต่งแบบเดิมไว้ มีถ้ำชา วางเรียงเป็นแถว แบ่งใบชาออกเป็นชนิดต่างๆ ด้านหลังร้าน มีเตาอบชา นอกจาก ชา ชั้นดีแล้ว ก. มุ่ยกี่ยังมี ปั้นชา หลากหลายคุณภาพให้เลือกซื้อ เซียนนักสะสม เล่าขานกันว่า ปั้นชา ที่ร้าน ก. มุ่ยกี่ ไม่รองใคร


ว่าเรื่องใบชา เมืองจีน เป็นแหล่งปลูกชาอันดับต้นมาแต่ไหนแต่ไร ชา เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในหมู่ชาวตะวันตก จักรวรรดิอังกฤษต้องการเข้ามาทำการค้ากับจีน ก็ด้วยใบชา ต่อมาจึงนำไปปลูกในอาณา British India #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com



33 views0 comments

Recent Posts

See All

Komentarze


bottom of page