top of page

มัก (อยู่) ง่าย

Updated: Feb 11, 2023



เมื่อไม่นานมา ได้อ่านผ่านตา คำเอ่ยของพิธีกรท่านหนึ่ง “อย่าประณีตกับงาน แต่มักง่ายกับชีวิต” เป็นข้อความเรียบๆ ทว่า “กินใจ” มองไปรอบตัว ผู้คนเจ็บป่วยมากขึ้นทั้งกายและใจ ชินชาเมื่อได้ยิน “คนนั้นเป็นมะเร็ง” “คนนั้นเป็นเบาหวาน” “คนนั้นเป็นซึมเศร้า” ทั้งที่คนป่วยเหล่านั้นยังอายุไม่มาก สิ่งต่างๆ รอบตัวดูเหมือนกดดันบีบเค้นเรามากขึ้นเรื่อยๆ เบื่อเหลือเกินเมื่ออ่านพบข้อความประเภท “10 อาชีพทำงานสูงสุด” “10 อาชีพเตรียมตัวตกงาน” คนเขียนคำเหล่านี้คิดอะไรอยู่ เขาเคยทำงานหรือไม่ เขาจะรู้ไหมว่า อาชีพหนึ่ง กว่าจะก่อร่างเป็นตัวเป็นตน ต้องใช้เวลานานเท่าไร” คำ “อาชีพ” หรือ “อาชีว” นี้ ก็หมายถึง ชีวิต สิ่งที่ใช้เลี้ยงชีวิต มันไม่ง่ายหรอกที่จะฝึกหัดในเวลาสั้นเพื่อทำงานสร้างเงิน อาชีพหนึ่งอาจใช้เวลาทั้งชีวิตในการสร้างความชำนาญขึ้นมา คนเรามีความชอบ ความถนัดต่างกันไป คนโชคดีคือ คนที่รู้ว่าตัวชอบและถนัดอะไร ก็ทำให้ดีที่สุด


สังคมสมัยใหม่ “เงิน” มักจะเป็น “ตัวตั้ง”ในการใช้ชีวิต ทั้งที่เวลากิน เราก็กินข้าวได้ครั้งละคำ กินน้ได้ทีละอึก แน่นอนบางคนอาจมีหลายปากท้องต้องดูแล แล้วเราจะมีทางอื่นไหม ที่จะรับมือความบีบเค้นต่างๆ ? ทางสื่อออนไลน์ มักเห็นคนถือเงินเป็นฟ่อน แจกเงินง่าย อย่างรวยเร็วรวยด่วน ภาพที่เห็นคนมีบ้านใหญ่โต รถหรู ธรรมชาติของคน คือความอยากมีอยากได้ ใครก็เป็นกันทั้งนั้น ! แต่ลองชลอความคิด แล้วถามตัวเองว่า เขาได้สิ่งหรูหรานั้นมาจากไหน ในขณะที่อายุยังน้อยนิด อย่า “มักง่าย” ต่อสิ่งที่เห็นด้วยตาเปล่า อะไรที่อยู้ใต้น้ำ เบื้องหลังเรายังมองไม่เห็น


อันที่จริง คำ “มักง่าย” มีความหมายไม่แย่นัก “มัก” เป็นคำไท หมายว่า “ชอบ” ในภาษาไทยกลาง “ง่าย” ก็ตรงตัว “ไม่ยาก” มักง่ายจึงหมายว่า ชอบอะไรง่ายๆ และก็น่าจะดีหากเราใช้คำนี้ในทางดี แต่สังคมใช้คำนี้ในทางลบเสียแล้ว จึงฟังดูแย่ไป ทุกวันนี้ เวลาเห็นโฆษณาต่างๆ เช่นที่อยู่อาศัยกลางเมือง ที่มีร้านสะดวกซื้อเปิดตลอด นับกันว่าเป็น “ความสะดวกสบาย” ในชีวิต จะกินเมื่อไร ก็มีให้กินดังใจหมาย แต่ใครจะสนใจหรือไม่ว่า ร่างกายคนนั้นบอบบางเหลือเกิน ระบบย่อยอาหารไม่ควรทำงานยามค่ำ ยามหลับ ขณะนอนหลับ ท้องควรจะว่าง ทุกวันนี้ การกิน ถือเป็นความสนุกสนาน เราดูปริมาณมากกว่าคุณภาพ แม่พูดเสมอ “สมัยนี้ ไม่มีใครขายของดีให้กิน” ใช่สิ ค้าขายย่อมมีกำไรเป็นหมุดหมาย ผิดกับสมัยก่อนร้านค้าต่างๆ ไม่ค่อยมี ตลาดค่ำ หากไม่ใช่ตลาดโต้รุ่ง ก็วายแต่หัวค่ำ สองทุ่มกว่าก็เงียบสงัด


มองดูสังคมความเป็นอยู่ตอนนี้ เกิดคำถามว่า เราจะรับมือกับความบีบคั้นต่างๆ อย่างไร ? เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะไม่ตามกระแสความผันผวนพลิกผันต่างๆ โดยเอา “ความง่าย” เข้ากรองสิ่งต่างๆ ? หากเราไม่อยาก “มักง่าย” กับชีวิต เราต้องแทรกคำหนึ่งเข้า คือ “มัก (อยู่) ง่าย” เรียกว่าหนามยอก เอาหนามบ่ง


ข้อเขียนต่างๆ ในชุดนี้ จะเป็นเรื่องราวของ การอยู่ง่าย กินง่าย นอนง่าย ไปสักพัก #เบี้ยบ้ายรายทาง #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com



Recent Posts

See All

Comments


bottom of page