top of page

มัก (อยู่) ง่าย (๔) : พอดีพอร้าย


ในระยะ 4 - 5 เดือนมานี้ ผู้เขียนทดลองทำของกินต่างๆ ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะอย่างไทยหรืออย่างเทศ สำคัญคือ ต้องเรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะกับการกินในระหว่างวันทำงาน อย่างหนึ่งที่กินตอนเช้าคือ ขนมปัง ซึ่งไม่ใช่อย่างที่ขายกันตามท้องตลาด แต่เป็นขนมปังเปลือกแข็ง ไม่ผสมนม เนย หรือ น้ำตาล ฝรั่งจะกินขนมปังแบบนี้เป็นของหลัก บ้างกินกับเนยแข็ง บ้างกินกับเนยเค็ม เนยจืด แล้วแต่ชอบ ขนมปังอย่างนี้ หาซื้อได้ยากในเมืองไทย ด้วยคงไม่ถูกปากชาวตะวันออก หากมี ก็ราคาค่อนข้างสูง ร้านโปรด ราคาไม่สูงนัก แต่ไกลจากบ้าน ขับรถก็ใช้ทั้งเวลาและน้ำมัน สำคัญ คิดเสมอว่ามันทำยาก ไม่เอา เสียเวลา !


จริงๆ แล้วคือ ความกลัว ! ความยากต่างๆ มักเกิดขึ้นจากความกลัว มองอยู่นาน จดๆ จ้องๆ ลองเรียนรู้จาก ยูทูป หันไปมอง แป้งขนมปังที่นิสิตชาวเยอรมันเคยซื้อมาฝาก พลันคิด เราต้องข้ามความกลัวนี้ไปให้ได้ ! ส่วนผสมมี 4 อย่างเท่านั้น แป้ง ยีสต์ น้ำสะอาด และ เกลือ คราวแรกคือ ล้มเหลว ! น้ำเปล่าเยอะเกินไป ต้องผสมแป้งเพิ่ม ผลออกมาคือ ยังล้มเหลว เนื้อแป้งแน่น ขาดความโปร่งเบา กินไม่อร่อย แต่พอเรียกว่าเป็นขนมปังได้ ตลอดระยะ 4 - 5 เดือนนี้ พยายามศึกษาแป้งชนิดต่างๆ ที่ใช้ทำขนมปังเปลือกแข็ง ลองผิดลองถูก บางครั้ง น้ำน้อยเกินไป ขนมปังจะไม่ขึ้นฟู เนื้อด้าน ไฟแรงเกินไป เปลือกจะแข็งมาก หั่นไม่เข้า กินไม่ได้ อากาศร้อนเกินไป ยีสต์ผงจะขึ้นเร็วไป หากนานนัก ยีสต์จะตาย หมดแรง หมักแป้งน้อยเกินไป โปรตีนกลูเตนไม่เกิด เนื้อไม่เหนียว ไม่อร่อย

ทั้งหมดคือประสบการณ์ที่มีค่าเหลือเกิน !


ลองใหม่ ปรับแป้งสาลี 2 อย่างตามสัดส่วน ลดปริมาณน้ำลงจากสูตรที่ดูในยูทูป เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน มีความชื้นสูง ยีสต์ผงใช้น้อยลง เพราะเชื้อแรงกว่ายีสต์สดมากนัก เกลือใช้ตามสัดส่วนแป้ง หมักรอบละ 45 นาที 2 รอบ ทุกรอบ ดึง พลิก แป้ง กลับ รอบที่ 3 พลิก พับ แป้ง ขึ้นรูป ห่อผ้าชุ่มน้ำ แล้วหมักในตู้เย็น 8 ชั่วโมงตามที่พี่สาวท่านหนึ่งแนะนำ ย่ำรุ่งพอดี เปิดเตาอบเตรียมไว้ 45 นาที อบในหม้อเหล็กที่อุ่นร้อนพร้อมเตา เพียง 40 นาที จากนั้น อบนอกหม้อเหล็กอีก 10 นาที ขนมปังสุกหอม นุ่มใน เปลือกกรอบบาง กินอร่อย


ที่สุด ได้เรียนรู้ว่าการทำขนมปังไม่ยากนัก หากแต่ค่อยเรียนรู้ ปรับส่วนผสมทุกอย่างให้ “พอดี” กัน ตามสภาพแวดล้อม เมืองร้อนชื้น ลดน้ำลงน้อยหนึ่ง หมักในห้องให้เร็วขึ้น ในตู้เย็นให้เนิ่นออกไป สำคัญ การทำขนมปังนั้นต้อง “วางแผน” เวลาอย่างดี จะอบ กิน กี่โมง แล้วนับย้อนเวลาแต่ละขั้นไป จนถึงขั้นแรก ชีวิตไม่มีอะไร “ด่วนได้” ทุกอย่างต้องดูให้พอดีกัน ไม่อย่างนั้นก็จะกลายเป็น “พอร้าย” ท้ายสุด ได้ขนมปังที่อร่อย “พอตัว” #เบี้ยบ้ายรายทาง #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page