top of page

มัก (อยู่) ง่าย (๕) : เป็นขั้นเป็นตอน


“เครื่องครัว” ซื้อได้ไม่รู้เบื่อจริงๆ ชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ ก็เสาะหามาใช้ แพงบ้าง ถูกบ้าง “stand mixer” เราเรียกกัน เครื่องตีแป้ง หรือ เครื่องผสมอาหาร อันที่จริง ใช้ตีเนย ไข่ มากกว่า หลายครั้งในโฆษณาทำขนมที่ต้องการสื่อว่า “ง่าย” หากใช้เครื่องนี้ โดยการเททุกอย่างลงไปในโถ กดปุ่ม ตี จนเนื้อเนียนเข้ากัน ออกมาดูสวยงาม และ “คาด” ว่าอร่อย ในความเป็นจริง อาจจะผิดแผกจากการโฆษณานั้น


เมื่อไรที่ทำเค้ก “เนย” จะตีก่อน ให้ขึ้นฟูระดับหนึ่ง ด้วยความเร็ว กลาง สูง แล้วค่อยๆ ใส่น้ำตาล ปรับความเร็วตามลำดับ น้ำตาลจะช่วยให้เนยขึ้นดี เนียน จนได้เนื้อนวลขาว (หากไม่ผสมน้ำตาลแดง) ขั้นเติมไข่ ต้องใส่ทีละฟอง ตีด้วยความเร็ว แรงสูง ให้เข้ากับเนื้อเนยน้ำตาล หากผสมพร้อมกันลงไป ทั้ง เนย น้ำตาล ไข่ ผลอออกมาไม่ดี เติมแป้ง ต้องสลับกับ นม ตีเบาสุด เริ่มด้วยแป้ง ก็จบที่แป้ง ผสมรวมกันทันที ไม่ดี ขั้นผสมแป้ง จะไม่ใช้เวลานาน ไม่อยากนั้น เนื้อขนม จะกลายเป็นขนมปังไปเสียฉิบ ถึงขั้นอบ เรียกได้ว่า เตาอบใคร เตาอบมัน ค่อยๆ เรียนรู้กันไป เพราะเตาอับแต่ละเครื่อง ให้ความร้อนไม่เท่ากัน อบขนมเค้ก คุกกี้ ใช้ไฟล่าง พัดลม ก่อน ให้สุกจากด้านล่าง ไฟบนใช้ตอนท้าย ให้หน้าขนมสีสวย


ความทันสมัยในโลกเสมือนจริง กับความลเมียดลไมในโลกความเป็นจริง ย่อมต่างกันเสมอ การลงมือทำ จะรู้ว่าทุกอย่างในโลกนี้มีลำดับขั้นตอนช้าเร็ว และเราจะละขั้นตอนเหล่านั้นได้ยาก หากละไป ผลออกมา ย่อมไม่ดีอย่างที่ต้องการ #เบี้ยบ้ายรายทาง #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com



13 views0 comments

Comments


bottom of page