top of page

ลัดเลาะรอนแรม (๑๑) : แบบอย่างเมดิเตอเรเนียน


หากมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวประเทศฝรั่งเศส นอกจากความหรูหรา ตื่นตาตื่นตา ของเมืองหลวงอย่างกรุงปารีสแล้ว หลายคน มักนึกถึง แคว้นโปรวองซ์ (Provence) ทางใต้ ซึ่งเป็นเขตอบอุ่นแบบเมดิเตอเรเนียน ทั้งท้องฟ้าและท้องทะเลสีคราม ผลไม้รสเปรี้ยวหวานอย่าง ส้ม องุ่น มะกอก ผักสดและสมุนไพรชนิดต่างๆ อย่าง โรสแมรี่ ไธม์ ดอกลาเวนเดอร์ เมืองหลักๆ ในแคว้นนี้ มีหลายเมืองเช่น กัน อาทิ Marseille, Aix en Provence, Avignon และ Orange


ครั้งแรกที่ไปเยือนแคว้นทางใต้นี้ เป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วง ที่ปารีสหนาวเอาเรื่องทีเดียว เมื่อถึงสถานีรถไฟ Gare St. Charles ความหนาวก็ผ่อนลง เย็นสบายตัว มองไปทางไหนก็สดชื่นไปหมด ครั้งที่สอง ไปถึงช่วงใบไม้ผลิ อากาศยิ่งอบอุ่น จนถึงร้อนทีเดียว บ้านเรือนในแถบนี้จะตกแต่งแบบชนบท รู้สึกอบอุ่นอ่อนโยน โดยเฉพาะครัว หน้าต่างใช้ไม้ชิ้นหนา ผนังปูนเปลือยออกขาว พี่เหม่งจัดห้องชั้นล่างให้พัก ซึ่งเปิดออกไปเห็นสวนดอกไม้ในบ้าน มีความเป็นส่วนตัวทีเดียว จำได้ชัดว่า เมื่อเปิดประตูกระจกออกไป เห็นต้นมะกอกใหญ่ ใต้ร่มไม้มีม้านั่ง ซึ่งฉันมักจะออกนั่งเล่น อ่านหนังสือ รับแสงแดดช่วงสาย กลิ่นลาเวนเดอร์ โรสแมรี่หอมโชยทั่วย่านนี้ แต่ละบ้านมักปลูกสมุนไพรพื้นๆ ไว้ใช้ในครัว ไม่ไกลจากต้นมะกอกนี้ มีเพิงเก็บฟืนไม้สำหรับใช้ในฤดูหนาว ในยุโรป ยังใช้ระบบความอุ่นทั้งแบบเตาผิงและเครื่องทำความร้อน


ภายในบ้านโต๊ะกินข้าว เก้าอี้ เป็นไม้แผ่นหนา สีธรรมชาติ เข้ากับม่านขาวโปร่งปลิบลูกไม้ ไม่ไกลจากส่วนกินข้าว เตาผิงอย่างโบราณปล่องสูง แบ่งพื้นที่ห้องนั่งเล่น ออกจากส่วนกินข้าวได้อย่างลงตัว ทั้งยังได้รับความอุ่นจากฟืนไม้ได้ทั่วกัน มะกอก เรียกได้ว่าเป็นพืชปรtจำถิ่นของแถบโปรวองซ์ ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหน ก็มักจะเห็นมะกอกแผ่ร่มครึ้ม อาหารฝรั่งเศสส่วนใหญ่ก็จะขาดน้ำมันมะกอกไม่ได้ เมื่อลงมาทางใต้ กลิ่นน้ำมันมะกอกจะติดจมูกตลอดเวลาเลยทีเดียว #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.ruenbangramat.com



17 views0 comments

Comments


bottom of page