top of page

ลัดเลาะรอนแรม (๑๓) : Cassis


ทางตะวันออกของ Marseille มีหมู่บ้านเล็กๆ ริมทะเล ชื่อ Cassis เป็นชื่อลูกไม้ เรียกในภาษาอังกฤษว่า blackcurrant วันที่ไปถึง Marseille คราวแรก หลังมื้อเย็น ยังไม่ค่ำมาก แม้จะเป็นฤดูใบไม้ร่วง แต่แคว้นทางใต้ อบอุ่นกว่า ตะวันยังไม่ลับ พี่เหม่ง ขับรถพาไป หมู่บ้านชายทะเล หรืออาจเรียกว่า “ตำบล” ก็ดี เพราะดูพื้นที่แล้ว น่าจะใหญ่กว่าหมู่บ้าน จากลานจอดรถด้านบน ทางเดินค่อยลาดลงไป ผ่านร้านรวงน่ารักต่างๆ มากมาย และอพาร์เตอมองต์ซึ่งสูงไม่กี่ชั้น ตามทาง มีต้นมะกอกเป็นระยะ ให้ความรู้สึกสบายๆ อากาศต้นฤดูใบไม้ร่วง ย่ิงค่ำ ยิ่งเย็น ที่ตำบลนี้ จะได้ใกล้ชิดทะเลเมดิเตอเรเนียนแบบส่วนตัว ไม่พลุกพล่านอย่างที่ Marseille เมื่ออยู่ที่อ่าว มองขึ้นไปทางด้านข้าง จะเห็นอาคารสีสันสดใสน่ารัก เป็นเอกลักษณ์ของแคว้นทางใต้ ที่ท่าเรือมีเรือยอร์ชจอดเรียงรายไป ข้าวของที่นี่ ราคา “ไม่เบา” แต่ก็อดซื้อผ้าคลุมไหล่ไม่ได้ ดูเท่เหลือเกิน เสียดายที่ทำหายไป เมื่อหลายปีก่อน


จุดหมาย อีกแห่งในตำบล Cassis คือ หน้าผา La Cap Canaille ขับรถขึ้นไปได้ ข้างบนลมแรงทีเดียว อากาศสดชื่น ทั้งยังมีสมุนไพรป่าขึ้นตามธรรมชาติ ออกดอกเล็กดอกน้อยสวยงาม วันที่พี่เหม่งพาขึ้นไป คำ่มากแล้ว มองเห็นลางๆ ไม่ชัดนัก รู้แต่ว่า มีโรมาแรง หรือ โรสแมรี่มาก ส่งกลิ่นหอมทั่ว ในฤดูร้อน จะมีนักไต่เขามาท้าทายหน้าผานี้เสมอ ปีนไต่กันสนุกสนาน


Cassis เหมือนระเบียงบ้าน ออกมานั่งพักผ่อนยามเช้ายามเย็น สบายตาสบายใจ เห็นวิถีชีวิตผู้คนเรียบง่าย ไม่เร่งรีบ ธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว ที่อยู่อาศัย อยู่เกื้อกัน ไม่แปลกแยก คนยังอยู่ในพื้นที่ ต้นมะกอกยังขึ้นงาม และนักท่องเที่ยวคงแวะเวียนมาเรื่อยๆ #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com



7 views0 comments

Comments


bottom of page