top of page

ลัดเลาะรอนแรม (๓) : Musée Guimet


ย่าน Trocadero ในกรุงปารีส นอกจากงามสง่าแล้ว ยังเป็นย่านวิชาการ ไม่ไกลจากหอ Eiffel เดินไปทางสถานีรถใต้ดิน Léna จะเห็นพิพิธภัณฑ์อีกแห่งอยู่ตรงหัวมุมถนน มียอดโดมตระหง่านงาม ชื่อ Musée Guimet คนไทยมักเรียก พิพิธภัณฑ์กีเมต์ ซึ่งมีชื่อเสียงทางศิลปะเอเชียตะวันออกไกลและตะวันออกเฉียงใต้ นับแต่มีการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรป อังกฤษและฝรั่งเศสต่างก็เข้ามาล่าอาณานิคมในแถบตะวันออกไกลเพื่อหาแหล่งวัตถุดิบและตลาดกระจายสินค้า ฝรั่งเศสเข้ามาทางขวา หมายเอาเวียดนาม กัมพูชา ลาว เพื่ดเดินเรือขึ้นไปตามลำน้ำโขง ปลายทางอันมุ่งหวังคือ ยูนนาน จีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ เมื่อเข้าสู่ดินแดนกัมพูชา ก็ถึงกับ “ตะลึง” ความงามของปราสาทหินต่างๆ แน่นอน หนึ่งในนั้นคือ นครวัด บายน ตาพรหม และอื่นๆ กระแสคลั่งไคล้กัมพูชาเกิดขึ้นทั่วฝรั่งเศสนับแต่กลางศตวรรษที่ 19 Emile Etienne Guimet ชายหนุ่มผู้มีการศึกษาและมาจากครอบครัวนักอุตสาหรรม เป็นหนึ่งในผู้หลงใหลวัฒนธรรมตะวันออกนี้ และได้เดินทางไปในจีนและญี่ปุ่น และกัมพูชา


แรกเริ่มเดิมที ใจจดจ่ออยู่ที่ศิลปวัตถุเขมร เมื่อก้าวเข้าไปก็จะเห็นชิ้นส่วนบันไดพญานาคตั้งเด่นสง่าอยู่ จ่ายเงินค่าเข้าชมแล้ว จึงเดินเข้าไปชมอย่างใกล้ชิด พลันเกิดคำถามในหัว ‘ขนกันมาได้อย่างไร ใหญ่โตเสียขนาดนี้’ ถัดเข้าไป จะเห็นชิ้นส่วนหน้าบันพระอวโลกิเตศวรขนาดใหญ่ ๔ ด้าน งามก็งามอยู่ แต่ก็ใจหาย ที่ศิลปวัตถุเหล่านี้พลัดบ้านพลัดเมืองมาแดนไกล คงจะงามกว่ามากหากอยู่ในที่ทางแหล่งเดิม ศิลปวัตถุตามภูมิภาคในเอเชียแยกเป็นหมวดหมู่ในแต่ละชั้น หนักไปทาง จีน ญี่ปุ่น มีพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยบ้าง พอเป็นความรู้แก่ชาวต่างประเทศ​


เมื่อสัก 2-3 ปีที่แล้ว ได้เดินทางไปเมืองพระตะบองและเสียมราฐ​ จำได้ว่าฝนตกหนักเหลือเกิน รถตู้มารับไปเที่ยวชมปราสาทหิน เมื่อเข้าสู่เขตนครธม จึงได้เห็นความงามของปราสาทหินต่างๆ ท่ามกลางหมู่ไม้ใหญ่ร่มครึ้ม เขียวจัดเย็นชื้นด้วยละอองฝน คนขับรถเตือนให้กระชับผ้าคลุมไหล่แน่น เพราะอากาศเย็นทีเดียว ฝนตกแม้จะเฉอะแฉะ แต่ก็ไม่มีฝุ่น ปราสาทบายนงามเหลือเกิน ในนาทีนั้นก็คิดถึงพิพิธภัณฑ์กีเมต์ทันที ยังรู้สึกนับถือน้ำใจนักเดินทางชาวยุโรปที่ “อาจหาญ” เดินทางฝ่าป่าดิบชื้นเข้ามาถึงเสียมราฐได้ ทุกวันนี้ทางเมืองไพลิน ชายแดนเมืองจันทบุรี ยังมีไข้ป่ามาลาเรียระบาดอยู่


ขอม เขมร กัมพูชา ก็หมายว่าอย่างเดียวกัน เป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ในอดีต ไม่อย่างนั้นคงสร้างปราสาทหินเรียงรายเกิดเป็นเส้นทางราชมรรคาไม่ได้ เคยมีการใช้โดรนบินขึ้นสำรวจอาณานครธม แล้วพบว่า เมื่อกว่า 1000 ปีล่วงมา มีผู้คนอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ประมาณ 1,000,000 คน นักเดินทางอย่าง Guimet เองก็คงจะประทับใจไม่ต่างจากเราเช่นกัน #ลัดเลาะรอนแรม #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com


15 views0 comments

Comments


bottom of page