top of page

ลัดเลาะรอนแรม (๖) : Le Petit Colbert

Updated: Oct 11, 2021





Café ถือเป็นวัฒนธรรมหลักชาวของฝรั่งเศส ในฤดูใบไม้ร่วง อากาศระหว่างวันไม่หนาวนัก อุ่นแสงแดดประสมลมต้นฤดูหนาว สวมเสื้อหนาๆ สักตัวกับผ้าคลุมไหล่เนื้อวูลก็พร้อมจะนั่งรับลมชมเมืองตาม Café ต่างๆ คนฝรั่งเศสนิยมนั่งนอกร้านหันหน้าออกถนน มองดูชีวิตความเป็นไปของเมือง พูดคุยกันเรื่องต่างๆ การเมือง วรรณกรรม ละครเวที โอเปรา ร้านอาหารกึ่ง Café อย่าง Le Petit Colbert เป็นร้านยอดนิยมของชาวปารีส ร้าน Colbert มี 2 สาขา คือ Le Grand Colbert ซึ่งจะหรูหรากว่า คนฝรั่งเศสมักจะไปทานมื้อค่ำที่นี่ในโอกาสพิเศษ หากใครเคยชมภาพยนตร์เรื่อง Something Gotta Give ฉากที่ Dianne Keaton ทานมื้อคำ่กับ Jack Nicholson ท้ายๆ เรื่อง นั่นคือ Le Grand Colbert ส่วน Le Petit Colbert จะดูสบายๆ เล็กกว่า ตกแต่งร้านด้วยโทนสีน้ำตาลอบอุ่น เก้าอี้ โต๊ะ ไม้โอ๊ค เป็นบรรยากาศแบบกินข้าวที่บ้าน ไม่ทางการนัก อาหารคงจะเหมือนกัน เพราะยังไม่เคยไป Le Grand Colbert ส่วนที่ตั้งร้าน จำไม่ได้จริงๆ เพราะอยู่ในถนนเล็กๆ ซับซ้อนพอควร เพราะเดินรถทางเดียว วันนั้นคนรถสถานทูตไทยไปส่งค่ำมากแล้ว รู้แต่ว่าอยู่ใกล้โรงโอเปรา การ์นิเยร์


ระหว่างวัน Le Petit Colbert เป็น Café ด้วย มีโต๊ะกลมเล็กหน้าร้าน คนมักมาดื่มกาแฟหรือสลัดเล็กๆ น้อย มื้อกลางวันเสิร์ฟจานใหญ่ มื้อเย็นจะเสิร์ฟเป็นชุดเรียงกันตั้งแต่ จานเล็กเรียกน้ำย่อย จานหลัก ซุป ของหวาน ซึ่งออกจะ “มาก” เกินไปสำหรับคนเอเชีย ทางร้านเข้าใจเพราะมีคนเอเชียมาบ่อย ส่วนใหญ่ก็จะสั่งมาแบ่งกัน เพราะแค่ caesar salad จานเดียวก็อิ่มจนจุกแล้ว วัฒนธรรมมื้อเย็นแบบฝรั่งเศสจะเริ่มสัก 1 ทุ่ม ใช้เวลาพอควรในการกิน ดื่ม พูดคุย การกินไม่เร่งรีบ กินไป ดื่มไป ไวน์ช่วยให้กินอะไรๆ ได้อร่อย และมากขึ้น มันขับรสกันดีทีเดียว วันที่ไป สั่งจานหลักเป็นปลาแซลมอนชิ้นโต กินจนหมด เพราะไม่ได้กินอะไรมาทั้งวัน และจานนั้นก็ทำให้อิ่มข้ามวันเช่นกัน สิ่งที่จำได้แม่นคือ ของหวาน ทีรามิซูที่นี่อร่อยมาก ไม่หวานจัด หอมไม่เหนียวหนืด กินกับกาแฟร้อนเข้ากันอย่างดี


ทุกครั้งที่ไปยุโรปจะพยายามกินให้น้อยเพราะอาหารที่นั่นจานใหญ่ แต่ส่วนมากก็จะ “ไม่กินน้อย” อากาศเย็นค่อนหนาว ทำให้ร่างกายต้องการอาหาร หากกินน้อยไปจะป่วย เพราะไม่มีกำลัง #ลัดเลาะรอนแรม #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangtamat.com




14 views0 comments

Comentários


bottom of page