top of page

ลัดเลาะรอนแรม (๗) : Café de La Paix


ในบรรดาร้านกาแฟในปารีส ฉันชอบ Café de La Paix มากที่สุด เพราะอยู่ใกล้โรงโอเปรา ผู้คนขวักไขว่ เดินไปมา ดูมีชีวิตชีวา quiche ร้านนี้อร่อยทีเดียว เมื่อสั่ง quiche แล้วก็ต้องสั่งสลัดผักมาเคียงกัน เพราะเลี่ยนนมเนยเหลือเกิน ส่วนกาแฟ ฉันมักสั่งคาปูชิโน่ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ทั้งที่ปกติจะไม่ดื่มกาแฟใส่นมเท่าไร แต่รู้สึกว่าที่นี่รสกาแฟกับฟองนมเข้ากันดี


Café de La Paix เปิดขึ้นในปี ค.ศ. 1862 เป็นส่วนหนึ่งของโรงแรม Grand Hotel ต่อมาในปี 1867 ได้มีโอกาสต้อนรับแขกนานาชาติที่มาร่วมงาน Expo ซึ่งสยาม ก็ได้เข้าร่วมงานในปีนั้นด้วย สร้างศาลางดงามใหญ่โต คำ “paix” หมายว่า ‘peace’ หรือ ‘สันติ’ภายใน Café de La Paix ตกแต่งหรูหราอลังการเข้ากับบรรยากาศในบริเวณนั้น คือ โรงโอเปรา ทั้งยังเป็นฉากต่างๆ ในนิยายดังหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ นิยายของ Ernest Hemingway แต่จำไม่ไดว่าเรื่องอะไร ในยุคที่ประชาธิปไตย และลัทธิการเมืองต่างๆ เบ่งบานเต็มที่ในทวีปยุโรป บรรดานักคิด นักปราชญ์ ต่างก็มาจับกลุ่มพูดคุยกันเรื่องการบ้านการเมือง รวมถึง คณะของนายทหารหนุ่มจากกองทัพบกไทย ซึ่งได้รับทุนไปศึกษาต่อที่ฝรั่งเศส ร้อยโท แปลก ขีตตะสังคะและนายปรีดี พนมยงค์ อนึ่ง เรื่องร้านกาแฟนี้ ท่านผู้หญิง พูนศุข เคยเล่าว่า นายปรีดี และคณะไปนั่งกันหลายร้าน ไม่เฉพาะที่นี่ที่เดียว


นอกจาก กาแฟ สลัด ของกินเล่น อาหารทะเลแบบหรูหราก็เป็นของโปรดของเศราฐีจากทั่วโลก เห็นเดินเสิร์ฟกันไปมา แต่ยังใจไม่ถึง ไม่กล้าสั่ง เพราะราคาเอาเรื่องทีเดียว หากได้มาเยือนปารีส วัฒนธรรมกินดื่มเป็นของ “ห้ามพลาด” รวมทั้งการซึมซับบรรยากาศแบบฝรั่งเศสหรูหรา #ลัดเลาะรอนแรม #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com


37 views0 comments

Opmerkingen


bottom of page