top of page

ลัดเลาะรอนแรม (๙) Librairie (3) : Kosmos Kulturhaus


เมื่อได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับร้านหนังสือ เลยถือโอกาสพูดเสียทีเดียวเลย เมื่อตอนไปบรรยายที่สวิตเซอร์แลนด์ รุ่นพี่คณะอักษรศาสตร จุฬาฯ ซึ่งแต่งงานไปกับคนเยอรมัน อยากให้ได้พบกับสามีของเธอซึ่งเป็นศาสตรจารย์ด้านเยอรมันศึกษา ที่มหาวิทยาลัย Zürich นคร Zürich เป็นเมืองใหญ่อันดับหนึ่งของสวิตเซอร์แลนด์ เป็นศูนย์กลางทางการเงิน การคมนาคม การค้า การศึกษา ผู้คนเดินกันขวักไขว่ ยิ่งหากไปเดินย่านสถานีรถไฟ จะยิ่งคึกคัก “เธอจะชอบร้านนี้” พี่ชมพูนุช หมายมั่นพาไป Kosmos Kulturhaus แปลตามคำคือ ศาลาวัฒนธรรม คอสมอส คงตั้งใจให้สถานที่นี่มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมหลากหลาย ทั้ง ภาพยนตร์ หนังสือ อาหาร กาแฟ ชุมนุมปัญญา ในแต่ละสัปดาห์ จะเชิญนักคิด นักเขียน นักวิจารณ์ มาพูด การเข้าฟังมี “ค่าใช้จ่าย” แล้วแต่ละรายการ คนสวิส เป็นคนรักปัญญา ชอบคิดอ่าน วันนั้น Prof. Dr. Phillipp Theisohn มาพูดที่นี่พอดี จึงได้มีโอกาสพูดคุย ท่านเป็นนักวิจารณ์วรรณกรรมในหนังสือพิมพ์ Frankfurter Allgemein ด้วย


ด้านล่างเป็นร้านกาแฟแบบ Bistro อาหารง่ายๆ แบบกินพอสนุกระหว่างพูดคุย ด้านบนขายหนังสือ เครื่องเขียน กระเป๋า Freitag ยอดนิยม ราคาสูงทีเดียว หนังสือที่ร้านนี้ มีหลากหลาย ครอบคลุมความสนใจคนหลายกลุ่ม สำคัญ “สวย” หนังสือที่ดี นอกจากเนื้อหาแล้ว รูปเล่ม มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจจ่ายเงินมาก หลายคน เมื่อเข้ามาร้านนี้ ก็มักจะบอกว่า ไปซื้อที่เยอรมันจะถูกกว่า แต่ก็ไม่ง่ายนักที่จะหาหนังสือเล่มเดียวกันในเยอรมัน เพราะที่นี่ “คัดสรร” แล้ว เมื่อจะซื้อ จงอย่าเสียดายเงิน เพราะไม่รู้ว่าจะได้กลับมาอีกไหม ยอมจ่ายเงินไป ร้อยกว่าฟรังค์ แต่ “คุ้มค่า” มาก


ฝัน! อยากให้คนบ้านเรารักการอ่านมากขึ้น สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นของมีเสนห์ แต่ก็มีราคา เมื่อเขาเห็น “คุณค่า” เขาจะกลับมาอ่านหนังสือ สื่อออนไลน์ “ฉาบฉวย” เกินไป เนื้อหาส่วนใหญ่รวบรัดตัดความ เพื่อ “หวังผล” กลับมาอ่านหนังสือเถิด คนดี ! #ลัดเลาะรอนแรม #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com


5 views0 comments

Comments


bottom of page