top of page

สู่แผ่นดินพระร่วงเจ้า (๑๐)

Updated: Jan 6, 2023



พันเอก พระเดชาสวรรคโยธิน

(แสง สวรรคโยธิน)


รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว นับเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสู่สยามสมัยใหม่ สืบเนื่องจากแผ่นดินพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว การปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินยังไม่เข้ารูปเข้ารอยนัก หากจะรับมือกับกระแสการล่าอาณานิคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะต้องเร่งพัฒนา “คน” และ “ระบบการสื่อสาร” ทางรถไฟสายเหนือถึงเชียงใหม่ สำเร็จขึ้นในรัชกาลนี้ การขุดเจาะอุโมงค์ขุนตานนับเป็นความท้าทายแห่งยุคสมัย พร้อมไปกับการวางสายโทรเลข ระบบวิทยุ และหนังสือพิมพ์ นายแสง บุตรคนโตของพระยาสวรรครักษราชโยธา เข้ารับราชการทหารตามรอยบิดา สังกัดหน่วยทหารโทรเลข ด้วยอิทธิพลของบิดา นายแสงถือความจงรักภักดีเป็นที่ตั้ง โดยเฉพาะต่อ “สมเด็จวังบางขุนพรหม” เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิจ เจ้านายที่นายแสงติดตามรับใช้ เมื่อทรงบังคับบัญชาทหารบก ความโดดเด่นในหน้าที่การงาน ทำให้นายแสงถูกพวกเสือป่าเขม่น ไม่ชอบหน้า แต่ก็ไม่ถึงขึ้นรุนแรง


ในแผ่นดินรัชกาลที่ ๖ นี้ นักเรียนทุนเล่าเรียนหลวงซึ่งได้ออกไปศึกษาต่อต่างประเทศ เริ่มเดินทางกลับมา พร้อมกับ “แนวคิดใหม่” ในการบริหารราชการแผ่นดิน “หนังสือพิมพ์” เป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นต่างๆ นายแสงเอง ก็ใช้พื้นที่นี้ ในนาม “ลูกพระฦา” แสดงความคิดเห็นแย้งกับ “กลุ่มแนวคิดใหม่” หรือหัวก้าวหน้าบ้านเมืองรอบทิศเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการปฏิวัติในแผ่นดินจีน แนวความคิดรีพับลิกขยายตัวไปทั่วนับแต่ปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งแนวคิดแบบบอลเชวิคเช่นกัน ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ ๑ เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มทรุดลงๆ จนเป็นชนวนให้เกิดภาวะถดถอยยิ่งยวดในแผ่นดินพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวต่อมา ความขัดแย้งทางแนวคิดการปกครองต่างๆ เริ่มรุนแรงขึ้น ความแร้นแค้น ทำให้ช่องว่างระหว่างชนชั้นชัดเจนขึ้น ความขัดแย้งทางความคิดการปกครองถูกถ่ายทอด แสดงออก ผ่านหนังสือพิมพ์ ฝ่าพระบาทรัชกาลที่ ๗ มิได้ทรงนอนใจ เร่งปฎิรูปการปกครองท้องถิ่น ให้ชาวบ้านได้เตรียมตัวเข้าสู่ยุคใหม่ ทั้งยังลด ทอน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำให้เกิดการยุบรวมจังหวัดต่างๆ เข้าด้วยกันหลายจังหวัด รวมทั้งศุโขไทเข้ากับจังหวัดสวรรคโลก !


“ลูกพระฦา” แสดงความเห็นด้วยและปกป้องฝ่าพระบาทอย่างที่สุด เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองขึ้นในปี พ.ศ.​๒๔๗๕ นายแสงหรือ พันเอกพระเดชาสวรรคโยธินยอม “แสร้ง” เข้าพวกกับกลุ่มปฏิวัติเพื่อแฝงตัวเข้าไปทำหน้าที่ ส่งเสด็จฯ สมเด็จวังบางขุนพรหมในรถไฟเที่ยวพิเศษถึงปีนัง “ขอบใจเอง ไอ้แสง ข้าไปล่ะ” คำรับสั่งสุดท้ายของสมเด็จฯ ที่ทำให้นายแสงแทบขาดใจตาย


สยามยุคใหม่ชูแนวคิดชาตินิยมผ่านทางประวัติศาสตร์ของ “เผ่าไทย” สุโขทัยได้รับการเชิดชูเป็นราชธานีแห่งแรกของเผ่าไทย กระแสนี้ทวีขึ้นเรื่อย จนเกิดการเปลี่ยนชื่อจังหวัดสวรรคโลก เป็นสุโขทัย ท่านกลางความสับสน งงงัน ของชาวสวรรคโลกและสุโขทัย ที่สุดกลายเป็นชนวนให้เกิดความเข้าใจผิดและสูญเสีย แก่ตัวพันเอกพระเดชาสวรรคโยธิน ที่พยายามปกปักรักษาแผ่นดินเกิดคือ สวรรคโลก อันมีสามารถแบ่งแยกออกจากสุโขทัยได้ เพราะต่างเป็นลมหายใจแก่กันและกัน ที่สุดก็ไม่อาจเลี่ยงโศกนาฏกรรมได้ เมื่อแผ่นดินคือชีวิต ก็ต้องยอมให้ชีวิตปกป้องแผ่นดิน #แสงสรวงสัชชนาไลย #เรือนบางระมาด #นิยายต่อเนื่อง


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com



Comments


bottom of page