top of page

สู่แผ่นดินพระร่วงเจ้า (๘) : พระยาสวรรครักษราชโยธา


เกิดและเติบโตขึ้นมาบนแผ่นดินแห่งพระร่วงเจ้า นายสรวง หรือต่อมาได้รับพระราชทาน “พระยาสวรรครักษราชโยธา” ภูมิใจในแผ่นดินเกิดอย่างที่สุด เมื่ออายุได้ ๑๘ ปี ได้ติดตามเพื่อนรุ่นพี่ ซึ่งบวชเป็นพระสงฆ์ที่วัดกลาง “หลวงพี่ทองคำ” เข้ามาพระนครเพื่อศึกษาพระธรรมวินัย ณ วัดสุทัศนเทพวราราม ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระสังฆราช (แพ) วันหนึ่งเมื่อโชคชาตาพาไป ขุนนางชั้นผู้ใหญ่ได้ชักชวนให้นายสรวงเข้ารับราชการทหาร


สยามในระยะต้นรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นับว่าเป็นยุคเปลี่ยนผ่านอันสำคัญยิ่ง เกิดการปฏิรูปราชการอย่างพลิกฟ้าฟื้นแผ่นดิน เพื่อรับมือกับมหาอำนาจตะวันตกที่เข้ามาในอาณาแหลมทองนี้นับแต่สมัยแผ่นดินพระนั่งเกล้า เข้มงวดขึ้นในแผ่นดินพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แผ่นดินฟากตะวันตกอุดมด้วยป่าไม้ถูกฝ่ายบริเตนจับจ้อง เพื่อแผ้วทางสู่แผ่นดินจีนอันมีทรัพยากรมหาศาล ฟากตะวันออกฝรั่งเศสหมายเอาแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางบุกเบิกสู่แผ่นดินจีนเช่นกัน สยาม อันเป็นที่ยำเกรงของหัวเมืองชั้นนอกค่อยๆถูกทอนอำนาจลง อย่างดีคือแค่รักษาส่วนที่เหลือไว้!


“รถไฟ” เป็นสิ่งเดียวในเวลานั้นที่จะเชื่อมหัวเมืองฝ่ายเหนือ ฝ่ายใต้มลายู ฝ่ายอิสาน ไว้ได้ นายสรวงจึงเข้ารับราชการกรมรถไฟในเวลาต่อมา ติดตามนายช่าง วิศวกรชาวเยอรมันไปตามหัวเมืองใกล้ไกลเพื่อศึกษาดูงานงานวางราง ที่สุดได้รับพระราชทานทุนไปศึกษางานรถไฟที่เยอรมนี เมื่อกลับมาก็รับหน้าที่ในเส้นทางสายเหนือ เมื่อเส้นทางรถไฟข้ามน้ำน่านไป เพื่อขึ้นสู่ล้านนา ณ เมืองพิชัย ทางรถไฟสายสวรรคโลกจึงเกิดขึ้น ณ แห่งนั้น โดยหมายให้ไปถึงเมืองระแหง ตาก เพื่อพิทักษ์อาณาแผ่นดินฝ่ายตะวันตก ที่สุดทางรถไฟถึงเพียงเมืองสวรรคโลกด้วยข้อจำกัดเรื่องทุนรอน นายสรวง ภาคภูมิใจในหน้าที่ของตน ทั้งยังได้รับเสด็จพระเจ้าแผ่นดินที่ ๕ ในการเสด็จฯ ทางรถไฟ และพระบรมโอรสาธิราขในคราวเสด็จฯ ประพาสหัวเมืองเหนือ สุโขทัย สวรรคโลก ศรีสัชนาลัย และในคราวเปิดสะพานปรมินทร์ข้ามน้ำน่าน รวมถึงเสด็จฯ เปิดสถานีสวรรคโลก


รถไฟกับนายสรวงคืออันหนึ่งอันเดียวกัน ตลอดระยะการทำงาน นายสรวงได้เห็นการชิงไหวชิงพริบระหว่างมหาอำนาจชาติต่างๆ ที่มุ่งฉกฉวยประโยชน์บนแผ่นดินสยาม ทั้งยังได้เห็นความอุตสาหของพระเจ้าแผ่นดินที่พยายาม “เหยียด” แขนจนสุดเพื่อรักษาแผ่นดินสยามไว้ นายสรวงถือเอาความจงรักษ์เป็นที่สุด ได้ทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่ และถ่ายทอดความรักแผ่นดินนี้ให้แก่บุตรชาย นายแสง ที่สุดแห่งความภูมิใจ นายสรวงได้รับพระราชทานตำแหน่ง พระยาสวรรครักษราชโยธา เป็นเกียรติแก่วงศ์สกุล #แสงสรวงสัชชนาไลย #นิยายต่อเนื่อง #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.ruenbangramat.com


Comments


bottom of page