top of page

เข้าครัว



ครัว เป็นส่วนสำคัญที่สุดของ บ้าน หากไม่มี ครัว ก็คงจะอยู่กินลำบาก บ้านจะเล็ก จะใหญ่ จะอย่างไรก็ต้องมี ครัว ในต่างประเทศ โดยเฉพาะแถบยุโรปซึ่งมักจะอยู่กันใน อพาร์เตอมองต์ ครัว เป็นสิ่งที่ขาดไม่ไ้ด้ เพราะจะซื้อกินจากนอกบ้านทุกวัน คงมีเงินไม่พอ บ้านเรา กับข้าวกับปลาปรุงเสร็จมีมาก และนับวันจะแพงขึ้นเรื่อยๆ เชื่อข้อหนึ่งเสมอมา “ไม่มีใครทำของดีมาขายให้กิน” เพราะคนขายย่อมหวังกำไรเป็นเอกอุ ผงปรุงรสจัดจ้าน ประโคมลงในหม้อข้าวหม้อแกง ให้ความอร่อยชั่วครู่ชั่วยาม แต่ก็อาจก่อโรคภัยเจ็บไข้ตามมา


ครัว ในต่างประเทศมักจะจัดการพื้นที่จำกัดได้ดี ดูไม่อึดอัด ทว่าอบอุ่น เมื่อมี อพาร์เตอมองต์ของตัวเอง จึงตั้งใจแต่งครัวอย่างที่ฝันไว้ สำคัญคือกาต้มน้ำร้อน เครื่องชงกาแฟ นานา ต้องมีครบ เลือกของดีที่ใช้ได้นาน มองไม่เบื่อ ครัว เป็นเรื่องการลงทุน เพราะเมื่อเบื่อโต๊ะเขียนหนังสือ ก็ย้ายมานั่งทำงานในครัว มองไปทางไหน เห็นหม้อข้าวหม้อแกงสีสันสดใส ก็สบายตา ให้ชีวิต ให้กำลัง


เมื่อเกิดโรคระบาดจึงต้อง ทำครัว จริงจังอีกครั้ง ด้วยไม่ไว้ใจเรื่องอนามัย กับข้าวที่ทำง่าย คือ แกง และน้ำพริก เอาคลุกกับข้าว ราดหน้าขนมจีน ก็อร่อย มีผักสดแนม หรือเจียวไข่สักหน่อย ก็รอดไปอีกมื้อ เมื่อลงมือตำพริกแกงเอง จึงได้รู้ว่า หอม ผิดจากที่ซื้อสำเร็จ พริกแกงอร่อย ต้องโขลก เพราะจะได้ เนื้อพริก ส่วนมากที่ขายกันจะบด ด้วยทำปริมาณมากคนโบราณ แกงคราวหนึ่ง ก็ตำพริกแกงครั้งหนึ่ง หรือเก็บไม่เกิน ๒ วัน


ลงว่าได้ทำกับข้าวกินเอง ประหยัดเงินไปมาก ทั้งยังสอาด ปลอดภัย ด้วยรสมือตัวเอง #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com



35 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page