top of page

เบี้ยบ้ายรายทาง (๒) : Neilson Hays Library


ทุกๆ ปี จะเฝ้ารอว่าห้องสมุด Neilson Hays จะจัดงานขายหนังสือมือสองเมื่อไร ปีหนึ่งจะจัด ๒ ครั้ง กลางและปลายปี ห้องสมุดจำเป็นต้องจำหน่ายหนังสือบางส่วนออกไป เพราะอาคารรับน้ำหนักไม่ไหว สมัยก่อนบูรณะตึกจะมักมีหนังสือปกแข็งสวยๆ มาก ช่วงหลังมีคนบริจาคหนังสือเข้ามามาก ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศที่เดินทางกลับบ้าน คงไม่อยากแบกกลับไปด้วย ดูทีแต่ละเล่มน้ำหนักมากเอาเรื่อง


ห้องสมุดแห่งนี้ ถือกำเนิดจากกลุ่มนักอ่านหญิงต่างชาติ ที่มาพบกันในวันเสาร์หรืออาทิตย์ ส่วนมากเป็นอาสาสมัคร นิกายเพรสไบทีเรียน ที่เข้ามาเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในสยาม ในช่วงกลางรัชสมัย ร.๕ นายแพทย์ Thomas Heyward Hays ชาวอเมริกันได้เข้ามารับราชการแพทย์ทหารเรือ และเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลบางรัก ทั้งสอนวิชาแพทย์ที่ราชแพทย์วิทยาลัยด้วย เคยอ่านพบว่าท่านชอบกินทุเรียนมาก และมักบังคับให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาสยามกินทุเรียน เป็นเรื่องสนุกสนาน คงเพราะท่านเห็นเรือทุเรียนแถวคลองบางกอกน้อยบ่อยๆ เลยอยากลองต่อมาท่านพบรักกับสตรีชาวอเมริกัน คือ Jennie Neilson


ความบันเทิงเมื่อกว่า ๑๐๐ ปีล่วงมาคือ การอ่านและพบปะสังสันทน์กันในหมู่ชาวต่างประเทศ บ่ายวันเสาร์หรืออาทิตย์ดื่มน้ำชา กินข้าว ขนมด้วยกัน ก็พอให้คลายเบื่อคลายเหงาได้ ต่อมาเมื่อ ภรรยาของท่านเสียชีวิตลงในปี 1920 นายแพทย์ Hays จึงสร้างห้องสมุดแห่งนี้ขึ้นเป็นอนุสรณ์ถึงภรรยาของท่าน ออกแบบคุมงานโดย สถาปนิกชาวอิตาเลียน Mario Tamagno ผู้ออกแบบพระที่นั่งอนันตสมาคมอันลือเลื่อง


ก่อนการบูรณะเคยเป็นสมาชิกและเข้าไปใช้บริการ อ่านเขียนหนังสือ พักดื่มกาแฟ รอแม่อยู่บ่อยๆ ตอนบูรณะก็หยุดไป ซ้ำร้ายเกิดโรคระบาด ยิ่งห่างเหินไปนาน กลับมาคราวนี้ ห้องสมุด Neison Hays ยังสง่างามเช่นเดิม ร้านกาแฟด้านในรสชาติดี ไม่แพงนัก ด้วยยังเช้าจึงได้เดินเลือกหนังสือต่างๆ สบายๆ ไม่เบียดเสียด และได้มาหลายสิบเล่ม #เบี้ยบ้ายรายทาง #เรือนบางระมาด


อ่านเพิ่มเติมที่ www.ruenbangramat.com


9 views0 comments

Comments


bottom of page